Thứ Ba, 15 tháng 12, 2015

Trùm giang hồ Tây Bắc tự sự về "tiểu thuyết đen" bi đát



Sau những cuộc “đi bãi” đẫm máu, Lương “tổng” lê lết với những cuộc “trốn nã”. Nếu không có tình yêu của người vợ, có lẽ gã đã không trở về được với cõi thiện.

Docbao.vn - Sau những cuộc "đi bãi" đẫm máu, Lương "tổng" lê lết với những cuộc "trốn nã" từ Bắc vào Nam. Nếu không có tình yêu của người vợ, có lẽ gã đã không còn trở về được với cõi thiện.

Ở xóm Khuân Hóc (thôn Đa Năng, xã Tú Thịnh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) không có ai là không biết đến người có biệt danh là Lương "tổng". Với những người dân nơi này, cuộc đời của Lương "tổng" như cuốn "tiểu thuyết đen" đọc thì hấp dẫn nhưng không khỏi hãi hùng.

Lương "tổng" sinh năm 1957. Gã có nước da đen nhăn nheo, trên ngực chằng chịt những nét xăm trổ thể hiện một thời "số má".


Tên đầy đủ của gã là NguyễnVăn Lương, cái tên này đã khiến chính quyền Hà Tuyên (nay là Tuyên Quang và Hà Giang) một thời khiếp đản. Cũng như những gã giang hồ miền Bắc (cuối những năm 80 đầu những năm 90 thế kỷ trước), Lương "tổng" phiêu dạt với những tháng ngày tội ác đầy mình.

Sinh ra trong một gia đình gia giáo bề thế tại huyện Sơn Dương. Lương được gia đình chăm lo, giáo dục tử tế. Khi học hết lớp 10 (tương đương tốt nghiệp THPT hiện tại), gã được điều về làm cán bộ giữ chức thủ kho của tỉnh Hà Tuyên.  Phap luat xa hoi                              

Nhưng không được bao lâu, cuối năm 1980, gã nảy ra việc rút ruột của công. Bị phát hiện, gã chịu mức án 60 tháng tù giam. Đó là lần đi trại đầu tiên của Lương "tổng".


 
Lương "tổng" nhớ lại cuộc đời giang hồ một thời.
Cuộc sống không như mong đợi khi những lần "đi bãi" vốn đã khổ lại thường xuyên bị các nhóm khác đến chèn ép và cướp bóc. Không cam chịu, Lương "tổng" bèn lập ra nhóm trong đó quy tụ từ 10 đến 15 người cùng cảnh ngộ để chống lại các nhóm khác. Trong những cuộc tranh giành địa bàn ở khu vực mỏ thiếc, ngoài nhóm của Lương " tổng" còn nổi lên các nhóm khác như của Lừng "bá đỏ", Chiến "Hợp Thành", " Đại tá" Khang.... Các nhóm này dùng đủ mọi thủ đoạn để "dằn mặt", đánh chiếm để lấy "số má".

Mỏ thiếc Bắc Lũng những năm đó là địa bàn nổi cộm về tình trạng mất an ninhnên chính quyền đã có các biện pháp để xóa bỏ. Những đợt truy quét của công an khiến việc "đi bãi" ngày một khó khăn hơn. Thấy không thể tiếp tục được nữa, Lương và các chiến hữu của mình quyết định đi tìm vùng đất mới, mục tiêc được nhằm tới là các bãi vàng ở Na Rì (tỉnh Bắc Kạn).

Ban đầu, nhóm của Lương không thể cạnh tranh với các "thổ địa" trong khu vực, sau một thời gian Lương bắt quen được với các ông trùm là Lẫm "lùn" và Hải "tay quăng". Được nương nhờ, hắn rất nhanh chóng hòa nhập cùng với các đại ca, tiến hành tranh giành địa bàn với các nhóm khác.

Trong khuôn mặt gầy gò của người đàn ông năm nay gần 60 tuổi hết hiện lên nỗi thống khổ khi nghĩ đến quãng đời đã qua. "Luật ở bãi vàng là luật rừng, luật kẻ mạnh hiếp kẻ yếu, luật của những con thú được đặt lên trên hết. Cảnh giác, phòng bị với tất cả mọi người, kể cả trong lúc ngủ. Tiền nhiều dễ sinh ra các tệ nạn và dễ gặp nhất là dính đến ma túy. Mình vẫn còn sống đến ngày hôm nay có lẽ cũng là tránh được sự cám dỗ của ma túy, nhiều lúc muốn thử cho biết nhưng nghĩ lại, cuộc đời đã đủ tủi nhục lắm rồi, khi đã nghiện ma túy thì chỉ có chết", Lương "tổng" thông tin.  Tin thế giới  

Cuộc sống cướp bóc và đâm chém ở các bãi vàng ngày một khốc liệt, muốn có thời gian yên tĩnh, Lương "tổng" tìm về thăm gia đình nhưng khi vừa về nhà thì hắn lập tức bị bắt. Đó là năm 1988, khi đứa con trai đầu lòng mới có 1 tuổi. Bị giải lên huyện, không muốn vào tù một lần nữa, hắn nảy ra ý định vượt ngục.
Đêm hôm đó, lợi dụng sự mất cảnh giác của cán bộ trông coi, hắn áp chế được quản giáo rồi cùng với một nhóm người trốn thoát. "Chạy nã" vào Nam, qua các tỉnh Kiên Giang, TP Hồ Chí Minh rồi qua Campuchia, muốn tồn tại chỉ còn cách là đi đến đâu cướp đến đó hoặc tìm sự giúp đỡ của "dân anh chị" có "máu mặt" ở các tỉnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét