Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Báo Đức: Nhiều động thái của Trung Quốc khiến Mỹ "mất ăn mất ngủ"


 
Ông Tập Cận Bình - Chủ tịch nước TQ và ông Obama - Tổng thống Mỹ.

Trang Deutsche Wirtschafts Nachrichten của Đức gần đây có bình luận cho biết Trung Quốc đã có nhiều thứ buộc Hoa Kỳ phải lo ngại cho việc duy trì vị thế số một thế giới của mình trên đấu trường quốc tế. Theo Tin thế giới              

Theo Deutsche Wirtschafts Nachrichten, tháng 11 vừa qua, Trung Quốc đã ký một thoả thuận cho phép nước này có thể xây dựng một căn cứ quân sự đầu tiên tại châu Phi.

Động thái này cho phép Bắc Kinh sở hữu khả năng kiểm soát tuyến đường container thương mại quan trọng nhất thế giới.


Tờ Deutsche Wirtschafts Nachrichten cho rằng, Trung Quốc đã áp dụng thành công một chiến lược dài hạn và không giấu giếm tham vọng vương lên trở thành bá chủ thế giới trong lĩnh vực kinh tế và các lĩnh vực khác.

Trang báo này cho rằng, quan trọng hơn cả là đã xuất hiện bóng dáng của Bắc Kinh trong các định chế tài chính từ trước đến nay nước Mỹ luôn thống trị.

Ví dụ, tại Quỹ tiền tệ quốc tế/IMF, đồng Yuan (Nhân dân tệ) của Trung Quốc đã được IMF đưa vào "rổ dự trữ tiền tệ" của mình.

Trung Quốc thậm chí còn thành lập nên cơ quan tài chính do mình làm chủ, cụ thể là trường hợp Bắc Kinh mời gọi nhiều quốc gia xây dựng Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIDB) để đối chọi và cạnh tranh với các cơ quan tài chính của Mỹ và Nhật Bản. Theo Phap luat xa hoi                         

Ở lĩnh vực quân sự và địa chính trị, Trung Quốc cũng đang theo đuổi các tham vọng lớn khiến Washington phải lo lắng.

Tại Trung Đông, Trung Quốc đang tham gia, thể hiện khí thế đồng minh với Nga. Trong khi đó, ở châu Phi, Bắc Kinh đang lên kế hoạch hoàn thành căn cứ quân sự ở Djibouti, nơi án ngữ các ngả đường thương mại chiến lược của thế giới.

Các hoạt động bành trướng về kinh tế, chính trị, quân sự của Trung Quốc đã khiến cho Mỹ bị báo động.

Hoa Kỳ có thể cũng đang đứng ngồi không yên, lo lắng cho khả năng mất đi vị thế thống trị của mình trong trật tự đơn cực được duy trì từ lâu – báo Đức viết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét