Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

Cựu phó chánh án tỉnh ra tòa vì tuyên bản án trái luật



Ngày 30/12, thừa ủy quyền của VKSND Tối cao, TAND tỉnh Ninh Bình đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với ông Nguyễn Thành Đoàn (60 tuổi, tỉnh Ninh Bình), nguyên Phó Chánh án TAND tỉnh Ninh Bình, về tội Ra bản án trái luật, theo khoản 2, điều 295, Bộ Luật hình sự.Xem thêm AngelaPhuong Trinh                     
Theo cáo trạng của VKSND Tối cao ngày 23/9/2013, TAND tỉnh Ninh Bình đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Đánh bạc và Tổ chức đánh bạc với nhiều bị cáo, trong đó có Bùi Hồng Luân (ở tỉnh Hà Nam). Nghi can đang có tiền án, tiền sự chưa được xóa án tích.
Nguyên Phó Chánh án TAND tỉnh Ninh Bình trước vành móng ngựa.

Tuy nhiên, trong quá trình được phân công thụ lý giải quyết vụ án, thẩm phán Đoàn, Chủ tọa phiên tòa sơ thẩm, đã cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ việc, không đưa phần nhân thân bị cáo Luân có tiền án, tiền sự về tội Buôn bán hàng cấm bị TAND huyện Thanh Liêm tỉnh Hà Nam tháng 6/2012 tuyên phạt 12 tháng tù cho hưởng án treo và 24 tháng thử thách chưa được xóa án tích vào bản án để xét xử nhẹ cho bị cáo Luân.Theo An ninhxa hoi                          

Ngoài ra, trong vụ án này còn có Phùng Mạnh Chung có một tiền án về tội Đánh bạc chưa được xóa án tích nhưng Đoàn không áp dụng tình tiết tăng nặng tái phạm mà nhận định trong bản án tái phạm lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Bị cáo Chung sau đó bị xử phạt 15 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, bị can Đoàn khai nhận việc áp dụng và tuyên phạt 2 bị cáo Luân và Chung là không đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thẩm phán Đoàn lại cho đó là lỗi chủ quan, cẩu thả và do nhận thức pháp luật nên đã vận dụng và tuyên án sai.

Với hành vi trên, ông Đoàn đã vi phạm tội Ra bản án trái pháp luật được quy định tại khoản 2, điều 295, Bộ Luật hình sự và bị TAND tỉnh Ninh Bình tuyên phạt 30 tháng tù cho hưởng án treo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét