Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

Rùa vàng ở Hà Tĩnh giá 100 triệu do cao rùa đặc biệt quý?



Mấy ngày gần đây, dư luận đang xôn xao việc một người dân tại Hà Tĩnh bắt được rùa vàng có trị giá hàng trăm triệu đồng, vị trí người dân bắt được rùa vàng cách không xa ngôi đền cổ.

Trước những thông tin trên, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Phó giáo sư - Tiến sĩ Hà Đình Đức, chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu về rùa để tìm hiểu thực hư giá trị của rùa vàng mà người dân đồn thổi.Xem thêm  Dự báo thời tiết ngày mai                                             
Chia sẻ thông tin về loài rùa mà người dân Hà Tĩnh vừa bắt được, nhà "rùa học" cho biết: "Đây là loài rùa núi viền. Tên khoa học là Manouria impressa; thuộc Họ Rùa cạn Testudinidae trong Sách Đỏ Việt Nam 1992; 2000 và 2007 được xếp vào mục V. Có nguy cơ tuyệt chủng.

Loài này sống ở trên núi, chúng quý hiếm ở mức độ tương đối, đang có nguy cơ tuyệt chủng. Thức ăn của chúng là côn trùng như giun, ếch, nhái".
Rùa vàng được người dân đổ xô đi xem

Theo tìm hiểu của PV, nhiều người đồn thổi về rùa vàng mang nấu cao có công dụng chữa được bách bệnh, đặc biệt chữa ung thư và chữa bệnh tim. Thậm chí, dư luận còn xôn xao chuyện thương lái trả giá 1kg rùa vàng khoảng 100-200 triệu đồng(!?).

Nói về sự đắt đỏ của các loại rùa và cao rùa hiện nay, Phó giáo sư cho biết: "Khi nghe chuyện này tôi phải bật cười. Tác dụng chữa ung thư và chữa bệnh tim của rùa vàng chỉ là lời đồn thổi vô trách nhiệm, không có cơ sở khoa học nào cả. Nhiều người tin vào công năng của rùa vàng lại bị "qua mặt", mua nhầm rùa sa nhân vì rất giống rùa vàng nhưng giá thực ra chỉ khoảng 100-200 ngàn đồng/kg".

Cao rùa chữa được ung thư: "Thông tin nhảm nhí"

Chia sẻ thêm về giống rùa quý, vị Phó giáo sự cho biết: "Rùa sống ở núi có nhiều loại (sơn quy). Loại đặc biệt quý là rùa vàng nhỏ bằng bàn tay, yếm ở giữa có hình chữ vương chéo, mỏng, soi thấy phía trong vàng đậm thường gọi là Kim quy hay Kim tiền quy.

Loại rùa to hơn, yếm màu vàng nhạt, dày là hạng vừa. Song cũng sơn quy nhưng yếm to, màu đen, không dùng làm thuốc. Loại rùa sống ở nước (thủy quy) thường có yếm hoa, dày không dùng làm thuốc. Nói chung dùng yếm rùa làm cao thì phải chọn thứ yếm mỏng còn màng bọc bên ngoài, các miếng yếm còn dính vào nhau là tốt, còn loại yếm vụn nát, đen, mất màng hoặc lẫn lộn thứ yếm rùa khác là xấu".
Phó giáo sư – Tiến sĩ Hà Đình Đức, chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu về Rùa trao đổi với PV

Cao rùa nấu đúng phương pháp, sử dụng đúng cách được coi như một vị thuốc, song coi cao rùa vàng như "thần dược" chữa ung thư, vị chuyên gia phản bác: "Đó là chuyện nhảm nhí. Nếu cao rùa vàng mà chữa được ung thư thì thế giới cũng phải tặng thưởng giải Nobel cho người nấu cao. Ung thư có hơn 500 nguyên nhân, để chữa ung thư chỉ có thể dùng xạ trị, phẫu thuật... Thế nhưng người dân lại mộng mị tin theo những tin đồn. Vì tin đồn này khiến cho loài rùa bị săn lùng và chết một cách oan uổng".Xem thêm  Hồ Ngọc Hà                                                             
Trước đó, khoảng 13h ngày 10/01, trong lúc câu cá, anh Trần Văn Trung (SN 1985), trú tại xóm 5, xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) bất ngờ phát hiện một con rùa có màu vàng đang nằm cạnh bờ đê. Nghĩ đây là rùa quý hiếm nên anh bắt mang về nhà mình. Con rùa nặng 3,1kg, toàn thân màu vàng rất đẹp mắt. Vị trí bắt anh bắt được rùa vàng cách một ngôi đền cổ khoảng 50m.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét